Hình ảnh

Giới Trẻ Hiện Nay Liệu Có Nên Sống Thử ?

Giới trẻ hiện nay ngày càng mạnh dạn hơn trong việc biểu hiện tình cảm. Họ có cách sống và cái nhìn thoáng hơn. Từ đó ta thấy việc sống thử nổi lên như một trào lưu mới. Nó nổi lên và cũng được nhiều bạn trẻ đón nhận. Tuy nhiên cũng không ít ý kiến phản đối điều này.

Giới Trẻ Hiện Nay Liệu Có Nên Sống Thử ?

Bạn đang ở độ tuổi nào. Bạn đã từng sống thử hay suy nghĩ sẽ sống thử trước hôn nhân chưa. Bài viết này có thể chỉ là ý kiến của cá nhân tôi, tuy nhiên hy vọng qua đó bạn sẽ có một cách nhìn toàn diện hơn. 


1. Sống thử là gì ?


Thông thường mọi người sẽ sống chung với nhau sau khi kết hôn trên giấy tờ hợp pháp. Cưới hỏi và có sự đồng ý của cha mẹ để về chung một nhà. Điều đó được gọi là hôn nhân và có sự ràng buộc. Vậy sống thử là hai người cùng sống chung với nhau, tuy nhiên không có giấy tờ chứng minh họ là vợ chồng hợp pháp. Đó là sự tự nguyện, đồng lòng của hai người. Và có thể chia tay mà không có ràng buộc pháp lý nào.


Tại sao việc sống thử lại nổi lên như một trào lưu


Bởi cái nhìn thoáng của bạn trẻ hiện nay. Họ muốn gần gũi với nhau, hiểu về cuộc sống của nhanh nhiều hơn. Không chỉ là những buổi gặp đi chơi, dịp lễ hay cuối tuần. Việc sống chung với nhau cũng xem như là một cách làm tăng tình cảm, hiểu hơn về đối phương.

Giới trẻ ngày nay có lẽ quá bận rộn. Thời gian dành cho nhau rất ít, thậm chí cuối tuần mới được gặp nhau. Thế nên họ muốn gần gũi hơn, gặp và tiếp xúc với nhau trực tiếp. Không chỉ gói gọn qua những cuộc gọi hay những tin nhắn hỏi thăm.


Sự đối lập giữa cái nhìn của người lớn và người trẻ về trào lưu

Phần lớn những người phản đối trào lưu này có lẽ là những người lớn tuổi. Suy nghĩ của họ cần phải kết hôn, có giấy tờ hợp pháp thì mới được sống chung với nhau. Không có cái chuyện muốn sống chung thì sống như vậy. Nhưng những người trẻ lại xem đó là bình thường, một cách thể hiện tình cảm để gắn bó hơn với nhau. Điều này tạo nên những mâu thuẫn trong xã hội. Trái ngược trong cách sống, và người trẻ cho rằng suy nghĩ của người lớn là bảo thủ lạc hậu. Tuy nhiên người lớn cũng có cái lý của mình, sống chung sẽ có nhiều vấn đề phát sinh mà không có sự ràng buộc giữa hai người. Làm xảy ra những mâu thuẫn nhất định.

2. Nên hay không việc sống thử ?


Đây là một câu hỏi không có câu trả lời cụ thể. Bởi lẽ chỉ những người trong cuộc mới có câu trả lời chính xác. Việc sống thử cũng cần cân nhắc nhiều điều, bởi lẽ không phải ai cũng ủng hộ chuyện này, đặc biệt là gia đình. Vậy chúng ta cùng phân tích qua tác hại và lợi ích của việc sống thử.

Lợi ích của việc sống thử

Bạn có từng đặt ra câu hỏi tại sao người trẻ lại cho cách sống thử, thay vì kết hôn để cùng chung sống chưa. Chắc hẳn phải có một điểm nào đó để các bạn trẻ chọn lối sống này. Cùng tìm hiểu xem sống thử có những lợi ích gì.

  • Đầu tiên đó là có nhiều thời gian gần gũi với nhau hơn. Người trẻ ngày nay quá bận rộn và có ích thời gian để dành cho nhau, gặp mặt và nói chuyện với nhau chỉ qua một chiếc màn hình. Thế nên, việc sống thử sẽ rút ngắn khoảng cách về địa lý, tăng tình cảm, sự gắn kết của cả hai.

  • Thứ hai, việc sống thử là cơ hội để diễn tập trước hôn nhân. Tỷ lệ ly hôn hiện nay rất cao, lý do chính bởi cách yêu và cưới quá vội vàng. Yêu và cưới là hai việc hoàn toàn khác nhau, nên sống thử là cơ hội để đi vào và hiểu hơn về cuộc sống của đối phương. Để xem thử liệu có phải họ là người phù hợp để cưới hay không.

  • Cuối cùng, cả hai có thể cùng nhau vun đắp để có một đám cưới trọn vẹn trong tương lai. Không phải ai sống thử rồi cũng sẽ kết hôn, tuy nhiên khi họ đã chọn sống thử sẽ một những dự tính nhất định trong tương lai. Đây chính là cơ hội để cùng nhau thay đổi, vun đắp và thấu hiểu nhau hơn.

Tác hại của việc sống thử

Sống thử có nhiều lợi ích những bên cạnh đó cùng tồn tại những vần có những tác hại để lại. Do những người trẻ suy nghĩ quá khoáng, chọn yêu nhau và sống chung với nhau không có tính toán, dẫn đến những tác hại:

  • Đầu tiên là bất đồng quan điểm sống. Chúng ta yêu nhau chỉ gặp và giao tiếp với nhau. Những khi sống chung mỗi người sẽ có một quan điểm và lối sống riêng dẫn đến sự bất đồng. Khi không có sự ràng buộc về pháp lý thì việc chia tay là điều không thể tránh khỏi.

  • Tiếp theo là những mâu thuẫn trong việc tiền bạc. Thường thì người nam sẽ chịu trách nhiệm về chuyện tiền bạc, tuy nhiên khi có thêm một người nữa sống chung thì trọng trách rất lớn. Tạo nên những áp lực về tiền và dễ dẫn đến xung đột. Một cách để khắc phục là lập kế hoạch chi tiêu cùng, thỏa thuận trước khi sống thử.

  • Cuối cùng là bàn tán của những người xung quanh dễ tác động đến người trong cuộc. Một lượng lớn người không chấp nhận lối sống thử vì thế sẽ rất dễ bị lời ra tiếng vào, gây nên những mâu thuẫn với đối phương.

Mỗi người sẽ có cho mình một lối sống riêng. Nếu bạn chọn sống thử hãy chuẩn bị kỹ càng, đừng để những mâu thuẫn hay vấn đề phát sinh. Hãy chọn theo bản thân đừng nghe theo lời người khác nói.

Nhận xét