Hình ảnh

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Sớm mở lại trường học

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP đang thí điểm mở lại trường học ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ với các lớp 1, 2, 6, 9, 12 để có thực tiễn. Tuần này, UBND TP sẽ làm việc với các ngành để sớm hoàn thiện kế hoạch mở lại trường học.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bên lề hội nghị - Ảnh: TỰ TRUNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bên lề hội nghị - Ảnh: TỰ TRUNG

Sáng 16-11, Tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM khóa XV, đơn vị 10 với sự góp mặt của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi, Hóc Môn. Cùng đơn vị đại biểu có Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ và thiếu tướng Phan Văn Xựng - chính ủy Bộ Tư lệnh TP.

Dự buổi tiếp xúc cử tri có Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Ông dự để thông tin các vấn đề cử tri quan tâm.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Phan Văn Mãi cho biết TP đang thực hiện song song các biện pháp kiểm soát dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù TP đã qua đỉnh dịch nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, người dân tuyệt đối không được lơ là chủ quan, thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch để mở dần các hoạt động kinh tế - xã hội theo tinh thần nghị quyết 128.

Theo dõi, kiểm soát dịch là nhiệm vụ thường xuyên


Theo ông Mãi, TP đang củng cố lại hệ thống, lực lượng, phương pháp để theo dõi hằng ngày diễn biến của dịch. Từ đó TP sẽ đưa ra những biện pháp ứng phó kịp thời. Như Hóc Môn thời gian qua, tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp trở lại. Như vậy, huyện cùng TP sẽ tập trung đánh giá, có lực lượng tăng cường để phát hiện và có biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát từ sớm.

"Các biện pháp theo dõi, giám sát, phòng chống dịch phải hết sức tập trung; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên. Đây cũng là yếu tố quyết định để đảm bảo sinh hoạt đời sống xã hội của người dân", Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nói.

Theo ông Mãi, hiện nay sự phối hợp của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với chính quyền địa phương trong quản lý F0 còn chệch choạc. Những người có triệu chứng đến cơ sở y tế xét nghiệm xác nhận dương tính hoặc F0 được phát hiện tại các nhà máy, xí nghiệp nhưng các cơ sở không kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương đưa đi cách ly, để người dân về lại nhà thời gian dài.

Ông Mãi cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với các đơn vị để phát hiện sớm F0, đưa đi cách ly, tổ chức cấp phát thuốc. Qua giao ban hằng tuần, TP đã yêu cầu Sở Y tế có hướng dẫn khép kín kẽ hở này.

Tính toán mở trường học tại các địa bàn vùng xanh


Về vắc xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi, TP đã cơ bản hoàn thiện việc tiêm vắc xin mũi 1, hiện nay ngành y tế đang chuẩn bị vắc xin để tiêm mũi 2. Đây là điều kiện để chuẩn bị cho các em quay lại trường học.

Về tiêm vắc xin mũi 3, ông Mãi cho biết TP cũng đã có chuẩn bị nhưng đặt trong bối cảnh nhiều địa phương khác vẫn có độ phủ vắc xin chưa cao nên việc tiêm mũi 3 là cần thiết nhưng phải tính toán. Tùy thuộc vào lượng vắc xin, có thể TP sẽ ưu tiên tiêm vắc xin mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu và người có nguy cơ. Sau đó nếu đủ nguồn vắc xin sẽ tổ chức tiêm toàn dân.

Về vấn đề mở cửa lại trường học, đây là vấn đề quan trọng với TP có 1,7 triệu học sinh như TP.HCM. Ông Mãi cho biết việc học trực tuyến gây nhiều khó khăn. Nhiều học sinh không có thiết bị, học sinh không tiếp cận đầy đủ kiến thức khi học trực tuyến hoặc có thể hình thành các thói quen không tốt như nghiện game.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP yêu cầu Sở Giáo dục - đào tạo phối hợp với Sở Y tế bàn bạc, chuẩn bị có thể mở lại trường học. TP đã chỉ đạo thí điểm mở lại trường học tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ với các lớp 1, 2, 6, 9, 12 để có thực tiễn cho việc mở cửa lại trường học.

Hiện nay, tình hình dịch trên TP có cải thiện, có nhiều xã vùng xanh. TP cố gắng thực hành quy trình trường học an toàn và xử lý tình huống xảy ra. Tại đây, ông Mãi đề nghị các địa bàn vùng xanh huyện Củ Chi và Hóc Môn tổ chức học trước.

"Có thể các xã sẽ thuận lợi hơn các phường ở trung tâm. Tại đây, các học sinh gần như trên cùng địa bàn, hạn chế việc qua lại giữa các địa bàn. Chúng ta có thể tổ chức các lớp ở địa bàn có dịch cấp độ 1, 2", ông Mãi nói.

Ông Mãi cho biết tuần này, UBND TP sẽ làm việc với ngành giáo dục và y tế để sớm hoàn thiện kế hoạch mở cửa lại trường học.

Theo Báo Tuổi Trẻ

Nhận xét