Hình ảnh

Những lưu ý cho tân sinh viên mới nhập học 2023

Là sinh viên năm nhất, chắc hẳn ai cũng sẽ bỡ ngỡ trong ngày đầu tiên vào đại học. Dưới đây là những kinh nghiệm cần thiết cho sinh viên năm nhất khi bước chân vào trường Đại học.

Những lưu ý cho tân sinh viên mới nhập học 2023


Chuẩn bị tất cả các giấy tờ cần thiết trước khi nhập học


Có thể đây là điều mà ai cũng biết nhưng nếu không kể ra thì quả là thiếu sót, bởi đây là yếu tố quan trọng nhất khi bạn đến trường làm thủ tục nhập học.

Trong giấy báo nhập học có liệt kê các giấy tờ cần thiết. Vì vậy, để tránh những phiền hà khi làm thủ tục nhập học, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn. Sau đó tách chúng ra và cho vào túi đựng tài liệu, chú ý không làm nhăn chúng.

Đặc biệt chú ý không được cuộn tròn hoặc gấp đôi bất kỳ loại giấy nào vì như vậy sẽ gây khó chịu cho giáo viên. Họ không thấy rằng bạn có đam mê theo đuổi trường học, hoặc ít nhất là bạn không tôn trọng họ.

Biết trước trường học của bạn


Để giảm thiểu sự bỡ ngỡ của mình, bạn nên tìm hiểu trường mình muốn theo học trước. Vào Google và tìm mọi thứ từ lịch sử phát triển, hoạt động truyền thống, thành tích đến trường học, phòng đào tạo, văn phòng khoa, thư viện, tòa nhà, v.v. … Cả hai loại thông tin này sẽ tạo nên cái nhìn bao quát nhất, chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin hơn khi nhập học và khi mới đi học.

Một số lưu ý cho sinh viên năm nhất đến học tập tại thành phố học


1. Mục tiêu học tập rõ ràng


Thực tế, sinh viên sẽ luôn có tâm lý thoải mái sau khi tốt nghiệp. Điều này sẽ khiến bạn đi chệch mục tiêu học tập ban đầu. Vì ở bậc đại học, giảng viên chỉ là người truyền đạt kiến ​​thức chuyên môn và đặt ra những câu hỏi gợi mở, còn sinh viên thì tự học, nghiên cứu ở nhà. Thậm chí, có nhiều môn học cho sinh viên nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, viết bài và làm báo cáo trước khi đến lớp, còn nhiều thời gian hơn cả giảng viên trên lớp. Do đó, nếu bạn có ý tưởngnghỉ ngơi, bạn nên xem xét lại.

Làm thế nào để bạn học để đảm bảo rằng bạn có một bằng tốt nghiệp tốt?

– Xác định đam mê khi bước chân vào đại học.

– Đặt mục tiêu học tập cụ thể phù hợp với khả năng của bạn.

– Lập kế hoạch thực hiện việc này ở từng giai đoạn và làm theo nó một cách cẩn thận.

– Thay đổi mục tiêu một cách linh hoạt trong quá trình học.

2. Giữ vững tâm trí và học cách sống tự lập


Từ việc học tập đến giải trí cùng bạn bè, bạn có thể tiếp xúc với nhiều điều mới, bạn rất dễ mất tập trung mà quên đi trách nhiệm của mình. Mặt khác, nỗi nhớ nhà, buồn chán hoặc áp lực làm thêm cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mất cân bằng.

Tất cả là do bạn phải ở một mình và không có cha mẹ bên cạnh. Khi bạn ở bên cha mẹ, họ sẽ biết điều gì là xấu và tốt cho bạn. Họ sẽ luôn bảo vệ vòng tay của bạn.

Tuy nhiên, khi bạn sống độc lập đồng nghĩa với việc bạn phải tự mình quyết định tiến hay lùi. Đôi khi không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nhiều khi bạn sẽ bị lừa dối hoặc chơi khăm. Khi đó bạn sẽ rút ra được nhiều bài học và kinh nghiệm để đối phó với xã hội khắc nghiệt này. Đó là khi bạn trưởng thành.

Cố gắng giữ tâm lý ổn định cho bản thân, nghĩ đến mục tiêu đang theo đuổi và tránh tham gia các cuộc đua đòi hào nhoáng, điều này sẽ bảo vệ bạn khỏi ảnh hưởng của cuộc sống sinh viên bên ngoài nhà.

Để học cách sống tự lập, tân sinh viên cần lưu ý những điểm sau:

– Biết lập kế hoạch và đối xử nghiêm khắc với bản thân.

– Biết cách quản lý tài chính của bạn.

– Tự quản lý đồ đạc, học cách giặt quần áo và tự nấu ăn ..

– Chấp nhận sự khác biệt của mình để hòa nhập tốt hơn.

3. Biết chi tiêu thông minh


Đối với sinh viên, tiền bạc là một trong những mối quan tâm lớn, nhất là đối với những sinh viên trốn nhà đi học. Ngoài học phí, sinh viên còn phải trang trải các khoản sinh hoạt phí, tiền thuê nhà, quỹ lớp, quỹ nhóm, mua sách giáo khoa, tiệc tùng với bạn bè, mua sắm đồ dùng cá nhân,… Có rất nhiều khoản phải chi trả mà kinh phí lại eo hẹp.

Tiền bố mẹ gửi về hàng tháng là tiền “mồ hôi nước mắt”, là khoản tiền lớn của gia đình nên tân sinh viên phải học cách chi tiêu hợp lý để tránh lãng phí. Bạn có thể đảm bảo việc học mà không phải chịu quá nhiều chi phí:

– Liệt kê những thứ cần mua và chưa mua.

– Không ngại trả giá khi mua ngoài chợ.

– Khi vào chợ, hãy dùng số tiền lẻ còn lại để mua heo đất và “nuôi heo đất”, ít nhất nó cũng có thể giúp bạn trang trải những khoản linh tinh.

– Hạn chế những cuộc tụ tập ăn chơi không cần thiết

– Chia tiền thành các khoản minh bạch để sử dụng cho các mục đích khác nhau. (Ví dụ: điều này ngăn bạn chi quá nhiều tiền cho việc mua sắm)

– Hãy xem xét trước những cái gọi là xu hướng hoặc trào lưu và chi tiền của bạn vào những việc hiệu quả hơn, chẳng hạn như đầu tư vào các khóa học hoặc kỹ năng nâng cao!

– Nếu bạn cần những cuốn sách giáo khoa chất lượng, những cuốn sách yêu thích với giá cực rẻ thì những cửa hàng sách cũ luôn là một gợi ý hay.

4. Tự học


Để đến trường đại học mà không có sự đồng hành của bố mẹ hoặc giáo viên quản lý, chìa khóa thành công là khả năng tự học.

Những lúc rảnh rỗi, hãy dành thời gian tìm hiểu những kiến ​​thức chuyên sâu, điều này rất hữu ích cho các kỳ thi. Ngoài Internet, bạn cũng có thể sử dụng nguồn tài liệu của thư viện trường, không chỉ mang lại nhiều điều thú vị mà còn tiết kiệm được kha khá chi phí mua sách tham khảo.

5. Tham gia các hoạt động trong lớp học của trường


Trong trường đại học ngoài việc học còn có rất nhiều hoạt động thú vị khác để sinh viên có thể học những kỹ năng sống cơ bản. Có rất nhiều câu lạc bộ sinh viên, câu lạc bộ năng khiếu.

Bạn có thể lựa chọn câu lạc bộ phù hợp với sở thích của mình để giải tỏa áp lực, chọn câu lạc bộ theo chuyên ngành của mình để trau dồi kiến ​​thức, tham gia đội thể thao để giữ gìn sức khỏe hay tham gia các hoạt động của nhà trường và đội ngũ giảng viên để có thể nhanh chóng hòa nhập tập thể và có nhiều kinh nghiệm quý báu trong tương lai.

Tham gia các hoạt động xã hội cùng câu lạc bộ sẽ mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm, sự tự tin và khả năng giao tiếp tuyệt vời. Không chỉ vậy, các câu lạc bộ này hoạt động cùng nhau như một gia đình, nơi bạn sẽ có thêm những người bạn tốt hơn bao giờ hết.

Lưu ý cho sinh viên năm nhất:

– Luôn vui vẻ và hoạt bát.

– Biết cách lắng nghe và cảm thông.

– Cẩn thận khi kết bạn.

– Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để kết bạn thông minh.

6. Giữ gìn sức khỏe


Khi bạn học xa nhà, không ai có thể chăm sóc và nhắc nhở bạn như khi sống cùng bố mẹ. Hơn nữa, khi lớn lên, các bạn nên biết cách chăm sóc bản thân và học đường dài để giữ gìn sức khỏe.

Ngủ đủ giấc, không lạm dụng cà phê hoặc đồ uống có hàm lượng caffein cao để tỉnh táo, không ăn thức ăn không tốt cho sức khỏe và sử dụng các dịch vụ y tế dành cho sinh viên.

Ngoài ra, bạn cần biết những thông tin sau:


1. Đi lại


– Tìm hiểu các tuyến xe buýt chạy qua trường của bạn hoặc gần trường, và chuyển xe đến nơi ở của bạn hoặc nơi ở gần đó.

– Đi lại không biết thì hỏi, nên làm sớm vé tháng để đi bất kỳ đâu tiện mà lại rẻ

– Xe buýt dừng đúng bến chứ không dừng như xe tỉnh nên dù có xe chạy qua tí thì cũng không sao, đi bộ cho quen lần sau rút kinh nghiệm, có đón cũng tìm đến trạm.

2. Nơi ở


– Nên tìm phòng trọ gần trường để thuận tiện cho việc đi lại, tuy nhiên gần trường khó tìm được phòng trọ và nhà trọ thường đắt đỏ.

– Nếu là tân sinh viên, nếu không ở ký túc xá thì nên ở nhờ nhà người quen hay bạn bè thân quen trong một tháng đầu, khi quen rồi thì đi tìm cũng chưa muộn.

– Chỗ ở thành phố đắt đỏ, cùng quê thì nên ở chung, không cùng quê cũng không sao. Điều quan trọng là tiết kiệm được nhiều tiền.

– Đối với sinh viên muốn tìm phòng trọ thì những người bán hàng rong, chủ trọ cũng là một nguồn thông tin khá tốt, sinh viên có thể xin số điện thoại hoặc để lại số điện thoại để tìm hiểu các phòng còn trống.

– Để tìm được một căn nhà ưng ý, bạn nên dạo một vòng thay vì xem nhà trên mạng. Những lưu ý thiết thực cho tân SV khi tìm nhà là nhà phải cao ráo, nếu phòng quá thấp, hệ thống thoát nước không tốt.

– Sinh viên cũng nên hỏi những người xung quanh phòng trọ để hiểu rõ về mức độ an toàn của nơi ở. Hỏi khéo các phòng bên cạnh hoặc hàng xóm xem tình hình an ninh có tốt không, mùa hè nắng nóng không …

– Khi quyết định thuê nhà, cần phải ký hợp đồng rõ ràng và có bố mẹ hoặc anh chị em đã có kinh nghiệm thuê đi cùng. Kiểm tra kỹ tình trạng của các thiết bị trong nhà, tìm hiểu chỗ nào hỏng hóc dây điện và nước thì ai chịu trách nhiệm sửa chữa. Chốt số điện ngay từ ngày đầu tiên chuyển đến, tránh trường hợp phải trả thêm lượng điện tiêu thụ của người ở trước đó.

– Khi đặt cọc, bạn nên yêu cầu chủ nhà viết giấy cam đoan, trong đó ghi rõ nếu bạn không thuê nữa thì sẽ trả tiền cọc. Nhiều bạn nghĩ số tiền gửi ít nên cũng bỏ qua điều này. Nhưng trên thực tế, nhiều chủ nhà trọ sẽ được lợi ngay và nhận tiền đặt cọc của nhiều người, vì vậy, khi bạn dọn đến, phòng trọ đã cho người khác thuê nhưng tiền đặt cọc cũng “một đi không trở lại”.

– Khi nói chuyện với chủ trọ, hãy xem cách ứng xử của họ để đoán tính cách của họ. Trước khi bạn chuyển đến, hãy yêu cầu chủ nhà dọn dẹp phòng vì đó là quyền lợi của bạn.

– Cẩn thận với những người chạy xe ôm, vì họ có thể là “cò”. Nếu như thấy không ổn, hãy tìm lý do và rời đi.

3. Làm thêm: Tránh làm việc bán thời gian liên quan đến bán hàng đa cấp.

Nhận xét